Chiều 7/11, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cùng đoàn công tác thị sát, kiểm tra dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đoàn đã kiểm tra các vị trí vừa hoàn thiện xử lý ổ gà cục bộ, một số cầu, cống có dấu hiệu thấm dột và nút giao Dung Quất...
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương khắc phục, chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục các tồn tại liên quan đến chất lượng công trình, như: Tình trạng đọng nước tại làn dừng xe khẩn cấp, thấm dột nước tại các cầu và cống chui dân sinh; các vị trí sạt trượt mái taluy... Các công việc này phải hoàn thành trong tháng 11/2018.
VEC cũng được yêu cầu khẩn trương thanh thải vật liệu thừa hai bên tuyến, trên mũ mố, mũ trụ các cầu, trong lòng cống chui dân sinh trước ngày 20/11/2018.
“Các đơn vị liên quan không được để xảy ra tình trạng chợ chiều, dồn toa khối lượng công việc hoàn thiện, gây phản cảm cho dư luận. Khâu hoàn thiện còn phát sinh khó khăn hơn cả quá trình thi công đại trà”, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Tại nút giao Dung Quất (Km101+740, thuộc gói thầu A3, Km99+500 - Km110+100), VEC khẩn trương rà soát, đề xuất phương án hoàn thành nút giao để đưa vào khai thác sử dụng, phù hợp với thời gian gia hạn hiệp định vay vốn, và tiến độ xây dựng tuyến đường nối ra Khu công nghiệp Dung Quất của địa phương.
Ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty VEC, cho biết nhánh C1 đã được nhà thầu đắp gia tải giai đoạn 1, gia tải giai đoạn 2 và giai đoạn 3. Theo vị này, hiện tượng lún hơn 1 m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công và nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu, “hoàn toàn không phải là sự cố chất lượng công trình”.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo các bên liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định để triển khai nút giao Túy Loan giai đoạn hoàn chỉnh, đoạn nối QL14G với QL14B trong năm 2018; chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát khẩn trương triển khai các công việc còn lại của các gói thầu theo đúng tiến độ cam kết,…
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng đoạn tuyến Đà Nẵng – Tam Kỳ, mặt đường đã xuất hiện hư hỏng, ổ gà. Do chậm khắc phục những hư hỏng này, Bộ GTVT đã chỉ đạo dừng thu phí dự án, yêu cầu xử lý kỷ luật cá nhân, đơn vị liên quan.